HRC ในเอเชียส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลง หลังจากมีการสรุปข้อตกลงซื้อขาย

10 กรกฎาคม 2567
HRC ในเอเชียส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลง หลังจากมีการสรุปข้อตกลงซื้อขาย

ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อน (hot-rolled coil: HRC) ในเอเชีย เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลง หลังจากมีบางข้อตกลงซื้อขายได้ข้อสรุป

Platts ประเมิน HRC เกรด SS400 ที่ความหนา 3 มม. ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน ราคาอยู่ที่ $505/ตัน FOB ประเทศจีน สินค้าเกรดเดียวกัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาประเมินทรงตัว มีราคาที่ $517/ตัน

โรงงานแห่งหนึ่งใน Hebei การส่งออกมีราคาอยู่ในช่วง $504- $505/ตัน FOB Jingtang ส่งไปยังเวียดนามและเกาหลีใต้

ในขณะเดียวกัน มีข่าวว่าบางข้อตกลงซื้อขาย มีราคาที่ $517/ตัน CFR เวียดนาม โดยข้อตกลงซื้อขายอยู่ในช่วง $504-$505/ตัน FOB Jingtang ซึ่งหากปรับให้เป็นมาตรฐาน ราคาจะอยู่ที่ $516-$519/ตัน CFR เวียดนาม เมื่อพิจารณาค่าขนส่งในปัจจุบันจะอยู่ที่ $12-$14/ตัน จากจีนไปยังเวียดนาม

ส่วนต่างระหว่าง FOB จีน และ CFR เวียดนาม กลับมาสู่ช่วงค่าระวางตามปกติ หลังจากที่ข้อเสนอขายที่ราคาต่ำหายไป หลังจากมีการสอบสวนเรื่องภาษีในจีน ผู้เข้าร่วมตลาดกล่าว

ข้อเสนอขายอย่างเป็นทางการจากโรงงานกระแสหลักยังคงอยู่ที่ $525/ตัน FOB Bayuquan โดยมีระดับที่สามารถซื้อขายได้นั้นต่ำกว่า โดยอยู่ที่ $515/ตัน ซึ่งไม่สามารถลดลงได้อีก เนื่องจากการหนุนของราคาวัตถุดิบ

ได้ยินมาว่าโรงงานหลักเสนอราคาขาย SAE1006 ที่ราคา $535/ตัน CFR เวียดนาม และเกรด IS2062 เสนอราคาขายที่ $540/ตัน CFR Mumbai  สำหรับในประเทศจีนตลาดฟิวเจอร์สทรงตัวจากวันก่อน ในขณะที่ตลาดสปอตดีดตัวขึ้น เนื่องจากมีสต็อกสินค้าในราคาที่ต่ำกว่า

โรงงานแห่งหนึ่งใน Tangshan ขายในประเทศได้ประมาณ 30,000 ตัน ซึ่งส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นการซื้อเพื่อเคลียร์สถานะการขาย (short positions) ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวในตลาดกล่าว

สัญญาเดือนตุลาคมที่มีการซื้อขายมากที่สุดใน Shanghai Futures Exchange ในวันที่ 9 กรกฎาคม ปิดที่ 3,711 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 5 หยวน/ตัน หรือ 0.1% จากวันก่อนหน้า

Platts ประเมินราคาสปอตของ HRC Q235B ขนาด 5.75 มม. เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ราคาเพิ่มขึ้น 20 หยวน/ตัน จากวันก่อนมีราคาที่ 3,710 หยวน/ตัน ($510/ตัน) ex-stock ที่ เซี่ยงไฮ้ ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว

ในเวียดนาม ผู้ผลิตในท้องถิ่น Formosa Ha Tinh ยังคงรักษาข้อเสนอขายรายเดือนไว้ ไม่เปลี่ยนแปลงในสกุลเงินดอง แม้ว่าข้อเสนอขายจะลดลงประมาณ $10/ตัน ในสกุลเงินดอลลาร์ โดยมีราคาที่ $560-$572/ตัน CIF เวียดนาม โดยปริมาณมากซื้อขายที่มากราคาจะอยู่ที่ระดับราคาล่างสุดของช่วงราคา ผู้เข้าร่วมตลาดกล่าวว่า ราคาสูงกว่าที่ผู้ขายปลีกในท้องถิ่นสามารถจ่ายได้ โดยคาดว่าจะได้รับส่วนลดเพิ่มเติม

Platts ประเมิน HRC เกรด SAE1006 ราคาลดลง $3/ตัน จากวันก่อน มีราคาที่ $524/ตัน FOB ประเทศจีน และ CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีราคาที่ $524/ตัน


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.